Substance
- อาจารย์ขี้แจงคอสสิลิบัสรายวิชานี้
- ศิลปะ คือ.....
ศิลปะแต่เดิมหมายถึงงานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
- ศิลปะจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม
- Art มีรากฐานมาจาก ภาษาลาตินว่า Ars หมายถึง ทักษะ หรือ ความชำนาญ หีือความสามารถพิเศษ
- ปรัชญาศิลปศึกษา
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับ กระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
- ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
-เด็กชอบวาดรูปขีดๆเขียน
-เด็กมีความคิด จินตนาการ
-เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถพูด อธิบายได้
-เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
-เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
- ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
-ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
-กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
-ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
-ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ฃ
ความสำคัญ
- ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมานในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อนและให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
- ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใชประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
- ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒนธรรม
- ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
- ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
- ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
-เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
-เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
-เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
-เป็นต้นแบบที่ดี
-เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการใช้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
- มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- มัส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุอุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
- การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน
เทคนิคการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบความสำเร็จ
- เข้าถึง
- เข้าใจ
- ให้ความรัก
- สร้างสรรค์บรรยากาศ
- มีระเบียบวินัย
- ปลอดภัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
- เรียนรู้การวางแผนและแก้ปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี
กิจกรรม วาดภาพระบายสี (วาดตนเองตามจินตนาการ)
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักความหมายของศิลปะมากขึ้นและได้รู้วิธีการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมงัย
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์มีน้ำเสียงที่น่าฟังเหมาะสมกับการเรียนรู้
- อาจารย์มีความสุขไปกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น