วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary Note 4 February 2016

Diary Note No.4
Substance


เเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ 
       1.เลือกจากความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไปเพราะจะยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ 
       2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด 
       3.ศึกษาจาก 6 กิจกรรม 
       4.คำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัยในแต่ละขั้นอย่างละเอียดว่าเด็กเเต่ละช่วงวัยเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง 
       5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบตามความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆมีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กเเต่ละบุคคล
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อผู้สอน - วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย - นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ - การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยแล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา

ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง - สังเกตจากความสนใจความต้องการของเด็กตามสภาพจริง - เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ - ไม่ควรเลือกเรื่องสัตว์ คมนาคม ขั้นที่ 2 ระดมความคิด - สิ่งที่เด็กรู้แล้ว - สิ่งที่เด็กต้องการรู้ - สิ่งที่เด็กควรรู้ ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม - เคลื่อนไหว - ศิลป์สร้างสรรค์ - กิจกรรมเสรี - เสริมประสบการณ์ - กิจกรรมกลางแจ้ง ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ ขั้นที่ 6 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
การประเมิน - ประเมินผลทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ - การประเมินต้องสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวบ่งชี้วัดของการศึกษาปฐมวัย - ประเมินตรงไปตรงมาตามสภาพจริง - นำผลที่ได้จากการประเมินไปสู่การแปลผลหาข้อสรุปอย่างเป็นระบบสมเหตุสมผล - มีความเที่ยงตรงเป็นธรรมคำนึงถึงหลักความเป็นจริงของเด็ก



ความรู้ที่ได้รับ
  • ได้รู้วิธีการเขียนแผนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
  • เพื่อนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์มีน้ำเสียงที่น่าฟังเหมาะสมกับการเรียนรู้
  • อาจารย์มีความสุขไปกับนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น